Những Thức Ăn Lợi Và Hại Cho Răng: Khi bạn sử dụng quá mức một loại thức ăn nào đó nó có thể gây hại khiến răng bạn mau ố vàng, sâu răng, yếu chân răng, nhưng cũng có những loại thức ăn giúp răng bạn sang bóng, khỏe mạnh ngăn ngừa sâu răng.

 

Nước quả thuộc họ chanh, quýt.

Những loại nước quả này giàu vitamin C và các dưỡng chất khác rất tốt cho cơ thể bạn nhưng nó lại không tốt cho răng bạn tí nào. Đặc biệt là nước quả chanh, bưởi nó có thể phá hủy hết men răng của bạn. Vậy nên nha sỹ khuyên bạn nên đánh răng kĩ sau khi sử dụng nước quả này.



                             nước quả chanh cam quýt có độ PH thấp, có thể gây hại cho men răng của bạn!



Kẹo mềm.

Do có tính dẻo, dai đặc biệt có hại cho răng của bạn. Khi nhai loại kẹo này khiến chúng bám vào răng trong thời gian dài tạo điều kiện cho vi khuẩn tha hồ tụ tập. Vi khuẩn sẽ chuyển hóa thành axít phá vỡ men răng bảo vệ và tạo ra các lỗ sâu.






Soda và các nước tăng lực.

Ít người biết rằng axít có trong các loại nước soda còn gây hại cho răng còn hơn đường. Nếu bạn không thể bỏ được loại thức uống này thì có thể dùng nó trong bửa ăn thay vì nhâm nhi suốt cả ngày, vì thức ăn sẽ làm trung hòa bớt axít.


Dưa chua.

 

Axit( đặc biệt từ giấm) là yếu tố không thể thiếu trong quá trình lên men dưa chua, đây là mối nguy hiểm với lớp men.


Rượu vang.

Rượu vang đỏ hoặc trắng đều chứa các sắc tố làm đổi màu răng



Bánh quy.

Carbohydrate tinh tế trong nhiều loại bánh quy được chuyển hóa thành đường trong miệng rất nhanh chóng tạo cơ hội tốt cho vi khuẩn làm tổ. Bánh quy mềm khi được nhai tạo thành thứ chất dẻo quánh dính vào tất cả các kẻ răng khó lấy ra. Khi ăn xong bạn nhớ đánh răng và dùng chỉ nha khoa lấy sạch các kẻ răng.

 

Cà phê, trà.

Trà, cà phê làm răng bị ố vàng mau hơn. Thực tế cà phê còn gây ố răng ai dẳng mạnh hơn cả thuốc lá.

 

Những chú ý về thực phẩm giúp tránh ố vàng và sâu răng:

– Kẹo cao su không đường.

Loại kẹo này giúp làm sạch răng bằng cách kích thích tiết nước bọt. Nước bọt là một cách tự nhiên để rửa trôi axit do vi khuẩn sinh ra trong miệng, nhiều loại kẹo cao su còn chứa xylitol – một loại đường tự nhiên có tác dụng diệt khuẩn.


– Nước.

Giống như nước bọt, nước giúp rửa trôi đường và axit trong răng. Nó cũng chứa fluo – một khoáng chất bảo vệ răng khỏi sự ăn mòn, được tìm thấy trong kem đánh răng và một vài loại nước súc miệng khác.



– Sữa.

 

Sữa và các sản phẩm sữa có chứa canxi – là yếu tố cần thiết để răng chắc khỏe. Nhiều sản phẩm còn chứa casein (một loại protein), có tác dụng quan trọng trong việc ổn định và sửa chữa men răng bị hư hại.





– Thực phẩm giàu chất xơ.

Các loại rau có lá và thực phẩm giàu chất xơ thúc đẩy quá trình tiêu hóa và mang lại lượng cholesterol tốt, đồng thời lại có ích cho răng vì chúng cần phải nhai lâu, khiến nước bọt sinh ra, đồng thời thức ăn được nghiền nhỏ như là một cách “chải” sạch răng.



– Dâu tây

 

Loại quả mùa hè này chứa axit malic, một chất làm trắng răng tự nhiên. Và đây là cách bạn có thể tự làm trắng răng tại nhà: Nghiền nát một quả dâu tây, trộn với thuốc muối (Natri bicarbonat, bán ở tiệm thuốc) và dùng một bàn chải mềm chải hỗn hợp này trên răng. 5 phút sau rửa sạch, súc miệng và bạn đã có nụ cười trắng hơn. Nhớ dùng chỉ nha khoa để lấy sạch các hạt dâu tây kẹt trong răng.