LÀM GÌ KHI RĂNG BỊ GÃY VỠ?


-Đừng coi thường khi răng bị gãy vỡ!


 
Trường hợp răng bị thủng lỗ lớn không thể xem nhẹ, ngay cả khi nhìn bề ngoài răng vẫn còn nguyên vẹn, vì lúc này sâu răng đã lan rộng vào bên trong, phía dưới lớp vỏ cứng, làm mất đi một lượng mô răng lớn và có khả năng sẽ lan rộng ra xa nữa, làm răng bị vỡ hoặc ảnh hưởng đến tủy răng gây đau nhức, thậm chí mất răng. Mặc khác, những răng bị thủng lỗ thường bị xỉn màu, gây mất thẩm mỹ khi cười nói. Ngoài ra, đây còn là nơi dễ dàng bị giắt thức ăn, tập trung vi khuẩn, kéo theo nhiều bệnh khác như viêm lợi, nha chu.

- Vậy răng gãy vỡ thì phải xử lý thế nào?

Theo các chuyên gia, nếu nếu răng bạn bị gãy vỡ do sâu hoặc do tai nạn thì bạn nên đến nha khoa  các phòng khám chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và đưa ra hướng giải quyết hợp lí. Trong mọi trường hợp, giải pháp bảo tồn răng vẫn được ưu tiên lựa chọn, nếu răng bị gãy vỡ vừa và nhỏ, bác sĩ sẽ khuyên bạn hàn răng hoặc bọc sứ để ngăn chặn lỗ thủng lan rộng phục hình răng.




Những trường hợp gãy vỡ quá lớn, việc nạo hết lỗ sâu sẽ ảnh hưởng không tốt đến răng và không thể phục hình lại hình dáng răng trên phần mô răng còn lại thì bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ chiếc răng bị hư để tránh biến chứng trở nặng hay làm phát sinh các bệnh nha chu liên quan, việc nhổ và trồng lại răng là điều cần thiết lúc này để phục hồi thẩm mỹ và khả năng ăn nhai.